Trang

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Phát hiện năng khiếu tiềm ẩn của trẻ từ nhỏ

Ai cũng muốn con mình thông minh, mai sau thành đạt bằng nghề nghiệp mà mai sau chúng chọn. Rất nhiều các bậc phụ huynh đã định hướng sai cho trẻ, ép buộc chúng phải học rất nhiều thứ từ âm nhạc, hội họa, võ thuật, ....Những đổi lại càng học trẻ càng chán, mà ép nhiều quá chúng lại trở thành tự kỷ.



Muốn phát hiện sớm năng khiếu bẩm sinh của trẻ, các bậc cha mẹ, nhất là cha mẹ trẻ, phải luôn luôn để ý, quan sát kỹ lưỡng từng cử chỉ hành động ngay từ khi trẻ mới lọt lòng, để có sự phán đoán chính xác.

- Trẻ có năng khiếu âm nhạc, chỉ sau một tháng tuổi đã rất thích thú với các loại âm thanh của các nhạc khí. Khi tiếng nhạc cất lên lập tức thôi quấy khóc, ngón tay tương đối dài, đặc biệt là ngón tay trỏ và út. Sau 3 tháng, trẻ biết phát âm 5 nguyên âm: a, i, u, e, ô; trên dưới 1 tuổi có thể tập trung tinh thần nghe ca khúc và có thể phản ứng với những ca khúc vui, buồn… 


- Trẻ có năng khiếu thể thao, múa: thường hoạt bát, phản ứng nhanh nhạy, hiếu động, sớm biết lẫy, biết đứng, biết đi, cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, linh hoạt hơn so với trẻ khác cùng lứa tuổi. Đặc biệt, trẻ có năng khiếu về múa thường có cổ, đùi, cánh tay tương đối dài, hay bắt chước những động tác có tiết tấu. 



- Trẻ có năng khiếu bẩm sinh về hội hoạ: rất sớm hứng thú với mầu sắc và tranh ảnh; thường có thể chú ý rất lâu đến những đồ chơi có màu sắc khác nhau; có sức quan sát và bắt chước tương đối nhanh. 

- Riêng năng khiếu bẩm sinh về văn học và toán học thì phải đợi trẻ biết đi, biết nói mới biểu hiện. Chẳng hạn, trẻ có năng khiếu về văn học rất thích nghe hát ru ngủ, sớm biết lạ, biết theo; sớm biết nói, phát âm chính xác, tương đối đúng ngữ pháp, trí nhớ tốt hơn hẳn trẻ cùng lứa tuổi.

Các sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ: 


2 nhận xét: